Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

KHI NÀO CẢNH SÁT GIAO THÔNG ĐƯỢC DỪNG XE

KHI NÀO CẢNH SÁT GIAO THÔNG ĐƯỢC DỪNG XE ?
Hỏi: Tôi đang điều khiển ô tô lưu thông trên đường và chấp hành đúng luật lệ giao thông, không lấn làn, tránh vượt sai quy định, chạy không quá tốc độ, nhưng vẫn bị CSGT dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Vậy xin hỏi, CSGT làm thế đúng hay sai? CSGT được phép dừng xe trong mọi trường hợp hay chỉ khi phương tiện có dấu hiệu vi phạm?                                                                                  

Trả lời: Thông tư 65 của Bộ Công an ngày 30/12/2012 quy định nhiệm vụ, quyền hạn tuần tra kiểm soát của CSGT đường bộ, cán bộ thực hiện công tác tuần tra kiểm soát được dừng phương tiện trong 5 tình huống:
Thứ nhất, phát hiện vi phạm trực tiếp hoặc qua thiết bị kỹ thuật.
Thứ hai, thực hiện lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt và Giám đốc Công an các tỉnh.
Thứ ba, thực hiện kế hoạch phương án công tác của Trưởng phòng CSGT, trưởng Công an huyện chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát phương tiện đường bộ theo chuyên đề.
Thứ tư, có văn bản của Thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên, hoặc văn bản đề nghị của cơ quan chức năng về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự.
Thứ năm, qua tin báo của tổ chức, cá nhân đối với những trường hợp phương tiện vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, trong quá trình dừng phương tiện phải đảm bảo 3 yêu cầu sau: An toàn đúng quy định của pháp luật; không làm cản trở hoạt động giao thông; khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm tra.
Trường hợp có vi phạm, CSGT phải lập biên bản theo đúng quy định. Còn khi kiểm tra, nếu bạn không vi phạm và đầy đủ giấy tờ thì CSGT sau khi kiểm tra phải cảm ơn bạn đã tạo điều kiện giúp lực lượng CSGT làm nhiệm vụ và ghi vào nhật ký tuần tra kiểm soát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét