Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

GIẤY PHÉP LÁI XE Ô TÔ HẾT HẠN BỊ PHẠT NHƯ THẾ NÀO

GIẤY PHÉP LÁI XE Ô TÔ QUÁ HẠN BỊ PHẠT NHƯ THẾ NÀO?
Khi vi phạm giao thông, đối với người điều khiển phương tiện có GPLX nhưng bị hết hạn sẽ bị xử lý lỗi nhẹ hơn so với lỗi không có GPLX.
Hỏi: Tôi có GPLX ô tô hạng B2. Khi lái xe vi phạm chạy quá tốc độ quy định, tôi bị CSGT dừng xe kiểm tra. Sau đó, CSGT thông báo tôi vi phạm 2 lỗi: GPLX quá hạn 5 tháng và lỗi chạy quá tốc độ quy định 58/50km/h và giữ xe ô tô của tôi. Trong trường hợp này tôi sẽ bị xử lý như thế nào?
Trả lời: Luật GTĐB Việt Nam năm 2008 quy định người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải tuân thủ biển báo hiê%3ḅu và quy tắc giao thông để đảm bảo ATGT.
Trường hợp nêu trên, khi CSGT dừng xe kiểm tra, mà GPLX của người điều khiển hết hạn thì CSGT sẽ tiến hành lập biên bản theo đúng lỗi vi phạm. Vì người điều khiển phương tiê%3ḅn có GPLX nhưng GPLX bị hết hạn nên sẽ bị  tạm giữ phương tiê%3ḅn theo quy định. Tuy nhiên, đối với người điều khiển phương tiện có GPLX nhưng bị hết hạn sẽ bị xử lý lỗi nhẹ hơn so với lỗi không có GPLX.
Cụ thể, đối với lỗi vi phạm này thì tại Điểm C, Khoản 7, Điều 24 của Nghị định số 71/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quy định người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô có GPLX nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 6 tháng, mức phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng. Còn lỗi vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h sẽ bị xử phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng. Đồng thời, sẽ bị tạm giữ phương tiện đến 10 ngày theo quy định, vì GPLX quá hạn. Theo đó, người điều khiển phương tiện phải có trách nhiệm đến cơ quan đào tạo cấp GPLX để đổi GPLX theo quy định. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét